Chuyển tới nội dung

Chúc mừng 02 đội tuyển sinh viên Khoa CNTT chiến thắng ngoạn mục trong cuộc thi quốc tế Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020

17.10.2020

Vòng sơ khảo cuộc thi "Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2020" diễn ra ngày 17-10-2020, do Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam phối hợp với Cục công nghệ thông tin và Cục an toàn thông tin tổ chức

Ban Tổ chức gồm đại diện lãnh đạo Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, lãnh đạo Cục CNTT - Bộ Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin & Truyền thông.

Đây là năm thứ 13 cuộc thi sinh viên với an toàn thông tin được tổ chức tại Việt Nam với sự góp mặt của 120 đội thi đến từ 31 Trường Đại học, Học viện trên toàn quốc và 37 đội đến từ 6 nước trong khối ASEAN.

Từ năm 2010 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phối hợp Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức thường niên Cuộc thi quốc gia sinh viên với an toàn thông tin (ATTT). Cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về ATTT cho sinh viên của các học viện, trường đại học và cao đẳng. Qua đó khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, dạy – học và nâng cao nhận thức về ATTT trong các nhà trường.

Nội dung thi bao gồm: Pwable (Khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode,..); Reverse engineering (tập trung vào kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack, crypter bảo vệ phần mềm); Web (Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (Điều tra, phân tích, truy vết các vụ án số); Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kỹ thuật lập trình/ giải thuật để giải các trò chơi, mê cung,..).

Là năm thứ 3 liên tiếp Khoa Công nghệ thông tin có đội tuyển đi thi, năm 2020 này Khoa CNTT cử 02 đội mạnh tham dự, trải qua quá trình tập luyện và được sự hướng dẫn của các Thầy/ Cô trong Khoa, đặc biệt Thầy Nguyễn Văn Hách trưởng đoàn của Trường đã hai năm dẫn đội tuyển đi thi cùng với Thầy Nguyễn Đức Toàn, hai Thầy có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn cho đội. Kết quả cuộc thi vòng sơ khảo online ngày 17/10/2020 gay cấn đến giây phút cuối cùng, hơn 2/3 thời gian trong tổng 04 tiếng, có 10/173 đội mới trả lời được 01 câu/ 04 câu ban tổ chức đưa ra. Thời gian dài, độ khó ngay từ khi đề xuất hiện, dù các đội đã cố gắng xong cũng bất thành, các đội đều có phần chán nản vì độ khó của đề gần như không có lời giải kết hợp với thời gian dài liên tiếp, cả đội chưa được ăn uống gì do miệt mài nghiên cứu các phương pháp kĩ thuật mới. Thời gian cuối tuy không còn nhiều, nhưng với sự lỗ lực của toàn đội tuyển HUNRE_IT1 và HUNRE_IT2 đã quyết không bỏ cuộc và bất ngờ đã đến, đội bứt phá từ không có điểm nào đến có điểm đứng thứ đội 49 có điểm trong 70 đội giải được, kết thúc giây phút cuối cùng cả 02 đội đã bứt phá ngoạn mục phá vỡ sự bế tắc và giành tiếp từ thắng lợi này sang thắng lợi khác.

Kết quả 02 đội HUNRE_IT1 và HUNRE_IT2 đã xếp thứ 2526 trên tổng số 173 đội tuyển tham gia đến từ các nước trong khối ASEAN. Đây là một chiến thắng vẻ vang thuyết phục của Thầy và trò Khoa công nghệ thông tin đã không ngừng cố gắng để vượt qua vòng thử thách đầu tiên và càng tự hào hơn đã vượt qua rất nhiều trường Đại học, Học viện trong nước và quốc tế có đào tạo chuyên ngành truyền thống về An ninh mạng như: Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Học viện kỹ thuật quân sự, Học viện kĩ thuật mật mã, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Khoa học tự nhiên Tp.HCM,…

Trước mắt cả đội tiếp tục ôn luyện và chuẩn bị cho cuộc thi tập trung vào ngày 31/10/2020 tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, km10 đường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông, Hà Nội.

Vòng chung khảo cho các đội Việt Nam và lễ tổng kết, trao giải sẽ được tổ chức tại Học viện Bưu chính Viễn thông (Hà Nội). Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho những đội giành giải trong cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN sẽ diễn ra trong chương trình Hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020”, dự kiến diễn ra ngày 2/12/2020 tại Hà Nội.

Bài viết khác